ค้นหาร้านค้า / Search Shop

ค้นหาเครื่องราง / Search Item

ติดตามพัสดุ

แบนเนอร์โฆษณา

ใบลานธรรมล้านนาโบราณ


ใบลานธรรมล้านนาโบราณ
ติดต่อร้าน

#ใบลานธรรมล้านนาโบราณ ใบลานเป็นเอกสารบันทึกเหตุการณ์และเรื่องราวและหลักธรรมคาสอน ทางพระพุทธศาสนา การจารใบลานนั้น มีมาตั้งแต่โบราณกาล และน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากลังกา เพราะพระ สิงหลในลังกาได้จารพระไตรปิฎกลงในใบลานในการทาสังคายนาครั้งที่4 นับต่อจากสังคายนาครั้งที่3ที่ อินเดีย โดยที่พระภิกษุสงฆ์ชาวล้านนาได้เดินทางไปศึกษาพระพุทธศาสนาที่ลังกา เมื่อกลับมาได้นาเอาคัมภีร์ พระไตรปิฎกมาเป็นจานวนมาก จากหลักฐานดังกล่าวทาให้วัฒนธรรมในการจารคัมภีร์ใบลานสืบทอดมาสู่อาณาจักรล้านนา ชาว ล้านนาในอดีตมีความเชื่อว่า หากจารอักขระตัวธรรม 1 ตัว จะได้รับอานิสงส์เท่ากับการสร้างพระพุทธรูป 1 องค์ นอกจากน้ีการจาร หรือการคัดลอกคัมภีร์ใบลานถือว่าเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา อีกทั้งผู้จาร หรือ เจ้าศรัทธาผู้ถวายคัมภีร์ก็จะได้อานิสงส์ ได้ผลบุญมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดเพื่อจะได้บรรลุและเข้าถึงนิพพานใน ชาติต่อๆ ไป ดังจะเห็นได้จากคาอธิษฐานตอนท้ายสุดของลานจะบอกชื่อผู้จาร ชื่อเจ้าของลาน และ วัตถุประสงค์ของผู้ถวายคัมภีร์เกือบทุกเรื่องจะมีคาว่า “ นิพพานะปัจจะโย โหตุ ” เสมอ ดังน้ัน ชาวล้านนาจึงนิยมสร้างคัมภีร์ถวายวัดเป็นพุทธบูชาหรือเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บุพการีหรือผู้ท่ีตายไปแล้ว ดังน้ันตามวัดต่างๆ จึงมีคัมภีร์ใบลานที่เป็นเรื่องเก่ียวกับพุทธศาสนาเป็นจานวนมากทั้งพระไตรปิฎกและนิทาน ชาดก บางวัดแม้เรื่องเดียวกันก็มีหลายฉบับ หลายสานวนด้วยกัน

✅ สนใจพระเครื่อง-เครื่องรางติดต่อสอบถาม {แจ็คเชียงดาว}☎️โทร 0810312139 ID LINE 0810312139
✅ วัตถุมงคลรับประแท้กัน 100 % เก้คืนเติมทุกบาททุกสตางค์ไม่งอแงรับผิดชอบทุกกรณี
✅>>สำคัญ<< กรณีขายคืนทางร้านขอสงวนสิทธิ์รับชื้อคืนหรือไม่ชื้อคืนก็ได้ กรณีรับซื้อคืนทางร้านขอหัก 30 % จากราคาวัตถุมงคลที่เช่าบูชาไป หรือ ตามราคาขึ้น~ลง ณ เวลาปัจจุบันหรือตามภาวะเศรษฐกิจ
✅รับเช่าจัดหาแลกเปลียนรับฝากวัตถุมงคล มีหน้าร้านอยู่ที่ตลาดพระเครื่องทิพเนตรเชียงใหม่ ซ.5 ร้านแจ็คเชียงดาว จัดส่งร้านแจ็คเชียงดาว ตลาดทิพเนตร ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100 โทร 0810312139

อ, 18 ก.พ. 2563, 22:31
697 ราย

Copyright Lanna Amulet All right reserved. © สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายโดย บริษัท ล้านนา อมูเล็ต จำกัด.